Chàng sinh viên Việt Nam phát minh ra máy dập lửa bằng âm thanh gây chấn động quốc tế

Công nghệ này dựa trên đường sóng âm tác động và thế chỗ của ô xi trong không gian nhằm làm lửa không có "đường lui" và bị dập tắt hoàn toàn.

Mới đây, 1 chàng trai gốc Việt đã trở thành cái tên đình đám chiếm sóng truyền thông và báo giới Mỹ với phát minh đầy tính sáng tạo của mình, đó chính là thiết bị dập lửa bằng sóng âm thanh.Thành quả của anh được kì vọng sẽ tạo ra 1 cuộc cách mạng trong ngành chữa cháy trong tương lai nên vì lẽ đó, chàng trai Việt được báo giới Mỹ nói riêng và báo giới quốc tế nói chung săn đón hết sức nồng nhiệt.

Chiếc máy có thể dập lửa tắt hoàn toàn trong 1 thời gian ngắn.

Đó là Việt Trần, chàng trai 28 tuổi hiện đang là sinh viên hệ cao học ngành kĩ thuật điện và máy tính tại trường Đại học George Mason, Mỹ. Anh đã sáng chế thành công chiếc loa dập lửa với sự góp sức của 1 người bạn đồng môn tên là Seth Robertson, 23 tuổi.

Với phát minh độc đáo tạo tiền đề cho 1 ngành công nghiệp chữa cháy mới có thể phát triển trong tương lai, Việt Trần cùng người bạn của mình luôn nhận được sự chào đón nồng hậu và chưa hề giảm sức nóng trên các trang tin tức lớn hàng đầu của Mỹ.

Theo lời chia sẻ của chàng sinh viên người Việt cùng người bạn, ý tưởng của họ xuất phát từ việc sóng âm tần số 30-36 hertz có thể tác động đến vùng không khí chứa ô xi, giúp làm tắt ngọn lửa nhanh chóng và không cho cơ hội nó có thể bùng lên.

Trang công nghệ nổi tiếng toàn cầu CNET nhấn mạnh, đây là một bước tiến lớn trong việc ứng dụng sức mạnh của âm thanh vào cứu hỏa. “Hãy tưởng tượng mà xem, tất cả mọi thứ bạn cần chỉ là 1 thiết bị loa âm trầm nhỏ gọn để dập tắt đám cháy. Đó là ý tưởng mà Cơ quan các dự án nghiên cứu cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ chứng minh trong điều kiện thí nghiệm vào năm 2012. Dù dập được đám cháy nhỏ nhưng họ cũng phải thừa nhận rằng cần thêm nhiều thời gian nghiên cứu nữa mới có thể đưa vào thực tiễn.”

Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, 1 bình cứu hỏa cầm tay không cần dùng bột, nước hay bọt. Tất cả được tạo ra từ sóng âm thanh có tần số thấp. Công nghệ này dựa trên đường sóng âm tác động và thế chỗ của ô xi trong không gian nhằm làm lửa không có “đường lui” và bị dập tắt hoàn toàn.

Thiết bị chữa cháy bằng sóng âm thanh tần số thấp 30-36 hertz.

Ở vùng âm thanh có tần số thấp từ 30-36 hertz, sóng âm có khả năng thế chỗ của oxi hiệu quả từ những ngọn lửa khiến cho chúng như bị vô hiệu hóa. Và dĩ nhiên 1 bình chữa cháy có thể cầm tay, gọn nhẹ, dễ di chuyển sẽ được đánh giá cao hơn hẳn so với cỗ máy cồng kềnh, nặng nề của Cơ quan các dự án nghiên cứu cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ. Hiện thiết bị này dập được những đám cháy có chất xúc tác bằng cồn. Thời gian tới 2 người sẽ tiếp tục thử nghiệm với các vật liệu khác như giấy, gỗ, kim loại và thiết bị điện.

Khoảng thời gian còn học tập, Việt Trần cùng bạn của mình đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu cũng như tự bỏ tiền túi ra để mua sắm, chế tạo máy (600USD). Họ khẳng định tới đây sẽ tiếp tục những thử nghiệm khó khăn và quy mô hơn trước khi hoàn thành sản phẩm và xin cấp bằng sáng chế.

Việt Trần và sáng chế chiếc loa dập lửa cũng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý lớn của hầu khắp báo giới chính thống đất Mỹ. Anh chàng nhanh chóng xuất hiện trên tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ – Time, trang tin điện tử lớn nhất nước Mỹ – Huffington Post, tờ báo lớn nhất nước Mỹ – USA today với vô số lời bình luận và tán thưởng. Daily Mail – một trong những trang báo lớn của nước Anh cùng các trang báo của nhiều nước trên thế giới cũng không bỏ qua “cơ hội” đưa tin về sự kiện gây chú này.

Nguồn https://arenanews24.com/