Đại học Thái Nguyên: Sẵn sàng đón sinh viên trở lại học tập trung

Căn cứ các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và diễn biến tại các địa phương, Đại học Thái Nguyên đã lên phương án sẵn sàng tiếp nhận sinh viên trở lại các trường học tập trung để bảo đảm chất lượng đào tạo. Rà soát chặt chẽ và thực hiện đồng bộ nhiều phương án an toàn được các trường đặt lên hàng đầu.

Đơn vị sẽ tổ chức học trực tiếp sớm nhất là Khoa Quốc tế với hơn 500 sinh viên dự kiến sẽ trở lại học tập trung vào ngày 4-10. Thầy giáo Hà Xuân Linh, Trưởng khoa cho biết: Khoa sẽ đón 90 sinh viên nước ngoài từ 9 nước trở lại, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Mặc dù các em đã được tiêm phòng đầy đủ, nhưng vẫn phải thực hiện cách ly theo quy định, sau đó Khoa bố trí khu vực ở riêng tại ký túc xá, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR và theo dõi sức khỏe 7 ngày. 

Đối với sinh viên trở về từ vùng xanh, sau xét nghiệm PCR, đủ điều kiện sẽ tổ chức học tập trung theo hình thức giãn thời gian chia 2 buổi/ngày. Với một số sinh viên ở vùng đỏ, vàng hoặc chưa thể đến học tập trung do ảnh hưởng của dịch, Khoa tổ chức kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến. Ngoài ra, các ngày thứ 7, Chủ nhật, Khoa tổ chức dạy tăng cường trực tuyến cho sinh viên chưa thể học trực tiếp. Đại học Thái Nguyên cũng đã quyết định hỗ trợ chi phí ở ký túc xá cho sinh viên nước ngoài. 

Với Trường Đại học Sư phạm, dự kiến đón gần 400 sinh viên các khoa Hóa, Giáo dục thể chất trở lại học tập trung do điều kiện phải thực hành và thí nghiệm trực tiếp. Các sinh viên này cũng sẽ phải thực hiện đầy đủ quy định phòng, chống dịch của tỉnh Thái Nguyên. Theo kế hoạch, hoạt động học trực tiếp của Nhà trường dự kiến tiến hành sau ngày 15-10, sau đó, Nhà trường sẽ tổ chức đến khu vực cách ly tại các cửa khẩu đón trên 100 sinh viên Lào sang học trực tiếp. 

Các chương trình đào tạo còn lại vẫn thực hiện dạy học trực tuyến, hằng tuần vào các ngày thứ 7, Chủ nhật tiến hành ôn tập, đánh giá chất lượng. Trường đang thực hiện duy trì chế độ học tập 3 tại chỗ cho 192 sinh viên Lào và Mông Cổ do không về nước nghỉ hè. Còn Trường Đại học Kinh tế - Quản trị kinh doanh, sẽ đón hơn 4.000 sinh viên trở lại học tập vào ngày 7-10, trong đó có trên 75% sinh viên là người tỉnh Thái Nguyên và hơn 900 sinh viên ngoài tỉnh từ vùng xanh.

Sinh viên đang ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, hoặc trong thời gian thực tập ngoài tỉnh như Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thì Nhà trường tổ chức đón sinh viên theo nhiều đợt. Trong đó đợt tháng 10 chủ yếu đón gần 2.000 sinh viên năm thứ nhất nhập trường và năm cuối chuẩn bị cho kỳ tốt nghiệp...

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tất Thắng, Trưởng ban Công tác học sinh, sinh viên (Đại học Thái Nguyên) thì: Quan điểm của Đại học Thái Nguyên là việc học tập trực tiếp là cần thiết để bảo đảm chất lượng, nhưng nhiệm vụ phòng, chống dịch vẫn là trên hết. Các trường chủ động thời gian, hình thức tổ chức học tập hiệu quả theo phân phối chương trình. Tuy nhiên, yêu cầu về kiểm soát, khai báo di chuyển của sinh viên trong thời gian không đến trường phải bảo đảm chính xác, trung thực. 

Các cơ sở đào tạo vẫn phải thực hiện 5K và áp dụng triệt để phương án 1 cung đường, 2 điểm đến (1 đường đến trường, 2 nơi đến là ký túc xá và giảng đường). Hiện tại sinh viên từ tỉnh ngoài đến học tập đều phải ở ký túc xá, các đợt tiếp nhận sinh viên sau khi điều kiện ở ngoại trú cho phép bảo đảm an toàn, các trường sẽ phối hợp với chính quyền địa phương chủ nhà trọ thực hiện khai báo tạm trú và khai báo y tế. 

Trước mắt, khâu tổ chức sinh hoạt nội trú sẽ được áp dụng nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm, sẵn sàng các phương án ứng phó trong phòng, chống dịch.

Trinh An