Gác tốt nghiệp lên đường chống dịch

Kỳ thi tốt nghiệp đại học đang đến nhưng nhiều sinh viên Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) đã gác lại kế hoạch tham dự, tình nguyện tiến vào tâm dịch COVI-19 của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và T.P Hồ Chí Minh.

Sinh viên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên trước giờ lên đường vào T.P Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Không ngại khó, ngại khổ, tất cả như thể đồng điệu cất lên bài ca “Tự nguyện” của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh sáng tác trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” năm 1968.

Trong số gần 700 lượt sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Y - Dược tham gia vào chiến dịch tăng cường hỗ trợ các vùng dịch có đến gần 300 lượt sinh viên các hệ đào tạo đang bước vào kỳ thi tốt nghiệp bác sĩ, sau 6 năm miệt mài đèn sách. Rất nhiều vị trí việc làm hấp dẫn đã và đang đón chờ các bác sĩ tương lai, thậm chí nhiều nhà tuyển dụng cũng chưa cần ngay tấm bằng tốt nghiệp bác sĩ, chỉ cần sinh viên học hết chương trình đào tạo...

Dẫu biết phía trước là gian nan, là thử thách, hiểm nguy, tiếp xúc thường xuyên với F0... nhưng chẳng có gì cản được bước chân của những chiến sĩ áo trắng.

Trong lá đơn tình nguyện tham gia chống dịch, sinh viên Hoàng Ngọc Lan (y đa khoa năm thứ 6), chia sẻ: "Sứ mệnh thiêng liêng của nghề nghiệp là chữa bệnh cứu người. Bằng cấp chính quy là quan trọng, nhưng có bằng mà không cống hiến cho nghề nghiệp thì bằng chỉ là sự trang trí. Em hy vọng sẽ góp một phần công sức nhỏ bé vào “cuộc chiến” chống dịch của dân tộc. Mặc dù là sinh viên năm cuối, nhà trường cho em ở lại để thi tốt nghiệp, nhưng em thật sự mong muốn nhà trường sẽ tạo điều kiện giúp đỡ em được thi sau khi chống dịch về".

Trên trang facebook cá nhân của sinh viên Y6 - Nguyễn Thanh Tâm, ở T.P Thái Nguyên, có dòng trạng thái: “Là nữ sinh trường thuốc, đâu chỉ có hình ảnh áo blue trắng khoác trên mình. Cũng phải tóc óng mượt, duyên dáng trong áo dài truyền thống, cũng phải thật duyên dáng... Nhưng vào vùng dịch thì không thể. Mình chấp nhận “gọt” tóc thật ngắn có thể để làm nhiệm vụ. Và các nữ bác sĩ tương lai đừng tiếc nuối bao năm nuôi dưỡng mái tóc dài duyên dáng nhé. Hãy vì nhiệm vụ cứu người để hình tượng trở nên đẹp thêm. Chúng ta đã vào nghề thì phải biết hy sinh cho cộng đồng”.

Còn rất nhiều những tâm sự đầy cảm động, tất cả đều hướng về vùng dịch, gác lại mọi riêng tư.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu Trưởng Nhà trường chia sẻ: “Mục tiêu và nhiệm vụ, cũng là quan điểm xây dựng của Trường là: TÂM ĐỨC - TRÍ TÀI - NHÂN ÁI. Các hoạt động tình nguyện, nhất là tình nguyện vào thẳng tâm dịch những ngày qua cho thấy sinh viên Đại học Y - Dược Thái Nguyên hôm nay đã sẵn sàng chuẩn bị cho mình một tâm thế là bác sĩ vì sức khỏe cộng đồng mà cống hiến và hy sinh”.

Được biết, trong đợt tình nguyện vào T.P Hồ Chí Minh có 60 sinh viên ưu tú mới được kết nạp Đảng. Đây chính là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu chống dịch COVID-19.

Trinh An