Nam sinh Thái Nguyên đạt điểm cao tốp 3 toàn quốc khối A00

Niềm vui lớn vừa đến với em Nguyễn Quang Tuyến, học sinh Trường THPT Sông Công sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT được công bố. Với điểm số mỗi bài thi đạt gần 10, Tuyến lọt vào tốp 3 học sinh có điểm cao dự tuyển đại học khối A00.

Em Nguyễn Quang Tuyến, thí sinh đạt điểm cao số 3 toàn quốc khối AOO trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

“Nếu cẩn thận hơn một chút nữa, em có thể đạt mỗi bài thi 10 điểm trong tổ hợp xét tuyển đại học khối A00. Sau khi xem lại, em làm mỗi bài sai một câu và mất điểm đáng tiếc”, Tuyến chia sẻ.

Cá nhân có tiếc nuối “một chút” nhưng Nguyễn Quang Tuyến vẫn là thí sinh đứng thứ 3 toàn quốc có điểm số cao trong khối A00 (29,3 điểm) đăng ký dự tuyển vào các trường đại học. Kết quả này giúp Tuyến chắc suất đỗ vào Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, ngành Khoa học máy tính theo nguyện vọng, đam mê của em.

Theo dõi kết quả điểm thi của Tuyến có thể thấy điểm số của em đạt cao và trải đều ở các môn thi, cụ thể: 9,8 điểm môn Toán; 9,75 điểm môn Vật lí; 9,75 điểm môn Hóa học; 9,0 điểm môn Tiếng Anh; 8,0 điểm môn Ngữ văn; 6,75 điểm môn Sinh. Kết quả này cũng ghi tên Nguyễn Quang Tuyến là thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao thứ 5 của tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Huỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Sông Công cho biết: “Cả ba năm học THPT, Tuyến đều đạt danh hiệu học sinh Giỏi. Em tập trung học bồi dưỡng theo lớp phân ban Khoa học Tự nhiên trong Trường, không đi học thêm bên ngoài. Kết quả này là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực học tập của cá nhân em, cũng là sự khẳng định, khích lệ với công tác giảng dạy của Nhà trường”.

Về quá trình học tập của mình, em Nguyễn Quang Tuyến chia sẻ: Bản thân vốn yêu thích lập trình và ước mơ trở thành một chuyên gia phần mềm nên em thường tự mày mò tìm hiểu về máy tính, chủ động nghiên cứu về Toán, Vật lý. Cũng nhờ niềm say mê này, em đã từng tự viết được một số thuật toán để chia đa thức, mã hóa các file, phục vụ việc học tập hằng ngày.

Một số bạn cùng trang lứa thì cho rằng học trực tuyến gặp nhiều khó khăn, còn với Tuyến thì đó là cơ hội “độc lập tác chiến”. Bên cạnh những giờ học trực tuyến, những vấn đề chưa rõ, em đã tự tìm thêm nguồn học liệu trên mạng internet bổ sung ngay bên cạnh phần nội dung chưa rõ. Sau khi kết thúc giờ học em có thể tự tra cứu, luận giải các vấn đề bằng bảng biểu do bản thân tự thiết kế. Do đó học đến đâu là nhớ đến đấy, các phần học liên quan cũng được liên hệ, sâu chuỗi theo một trình tự logic.

Tuyến cho rằng: “Chủ yếu là muốn học gì thì tự sắp xếp cho hợp lý, khoa học. Còn hiện nay, kho dữ liệu trên không gian mạng internet vô cùng phong phú, thậm chí có cả những bài giảng chuyên sâu của nhiều nhà khoa học, nhà giáo nổi tiếng. Nhờ có kết nối internet mà em không còn khó khăn đi tìm thầy, tìm lớp để học thêm nữa”.

35,55 tổng điểm thi tốt nghiệp và 29,3 điểm xét tuyển đại học là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực miệt mài đèn sách của Nguyễn Quang Tuyến trong suốt thời gian qua. Tin rằng kết quả này sẽ là tiền đề vững chắc cho em thỏa ước mơ khám phá ngành Khoa học máy tính ở môi trường đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu quốc gia trong thời gian tới.

Trần Nguyên